Bài viết này được mình viết trên page MIS in NEU

Dạo gần đây, mình thấy khá nhiều bạn nói về việc học các ngành như CNTT, HTTTQL, KHMT ở trường Kinh tế (cụ thể là NEU) thì sẽ như nào. Các ý kiến tích cực có, tiêu cực cũng có. Qua bài viết, mình xin được trình bày quan điểm của bản thân về vấn đề này. Mặc dù ngành Hệ thống thông tin quản lý có thể rẽ sang hai hướng là kỹ thuật hoặc kinh tế nhưng mình vẫn mặc định hướng đi là nghiêng nhiều về kỹ thuật hơn để phù hợp với bài viết.

Các ngành ở trên có điểm chung là các kiến thức kỹ thuật đều là về Công nghệ thông tin. Mà để có được kiến thức phù hợp với nhu cầu các nhà tuyển dụng ở lĩnh vực này thì phải tự học thêm là chủ yếu, kiến thức trên trường là chưa đủ. Do đó, điểm khác biệt đáng quan tâm nhất chính là môi trường học.

So với các trường Kỹ thuật thì các trường Kinh tế có một môi trường năng động và nhiệt huyết hơn. Vì vậy, ngoài những kiến thức về chuyên môn, các bạn còn có cơ hội tiếp xúc với nhiều người, từ đó xây dựng được các mối quan hệ chất lượng và đồng thời cũng cải thiện được kỹ năng mềm của bản thân.

Khác với các trường Kinh tế, môi trường của các trường Kỹ thuật có phần trầm hơn. Tuy nhiên thì ở đây sẽ có môi trường học tập tốt hơn vì đa số các sinh viên chỉ quan tâm đến việc học là chính, từ đó kiến thức chuyên ngành được nâng cao nhưng sẽ dẫn đến tình trạng thiếu kỹ năng mềm với nhiều sinh viên.

Nói gì thì nói, ở trường Kinh tế bạn cũng có thể tập trung học sâu về kỹ thuật được và ngược lại. Tuy nhiên, để phát huy hết năng lực của mình, việc chọn đúng điểm đến là điều cần thiết.

Thực tế cho thấy, khoảng 25% người thành đạt là do kiến thức chuyên môn, 75% còn lại là nhờ kỹ năng mềm của họ được trang bị. Con số này cũng đã nói lên được phần nào sự quan trọng của kỹ năng mềm trong sự nghiệp của mỗi người.

Nếu ngoài kiến thức về chuyên ngành, bạn cũng muốn trau dồi và cải thiện thêm về các kỹ năng như giao tiếp, thuyết trình,… thì NEU hứa hẹn sẽ là điểm đến phù hợp.

Còn nếu bạn muốn học sâu về kỹ thuật để nghiên cứu các thứ như Machine Learning, AI, Bigdata,… thì các trường kỹ thuật sẽ là nơi phù hợp hơn với các bạn.

Về mình, mình đã chọn Hệ thống thông tin quản lý tại NEU thay vì HUST vì mình đề cao các kỹ năng mềm hơn bất cứ các kiến thức “cứng” nào khác. Và quả thật, sau hơn một năm làm sinh viên tại NEU, mình cũng đã trưởng thành hơn và cải thiện được nhiều thứ còn thiếu sót của bản thân, không còn ngại khi tiếp xúc hoặc giao tiếp nữa.

Bài viết chỉ nêu quan điểm cá nhân, không áp đặt quan điểm. Cuộc đời là của bạn, vì vậy hãy chọn điểm đến phù hợp để có thể phát huy được năng lực trong thời gian ngồi trên giảng đường để có thể bán mình với giá cao nhất trên thị trường tuyển dụng.


0 Comments

Leave a Reply

Avatar placeholder

Your email address will not be published. Required fields are marked *