Ngay sau khi có thông tin chính thức về việc ban lãnh đạo Chelsea bổ nhiệm Graham Potter lên nắm quyền huấn luyện viên trưởng tại đội bóng với một bản hợp đồng có thời hạn 5 năm thì mình quyết định viết bài này ngay. Mặc dù mình vẫn khá là shock với quyết định sa thải HLV Thomas Tuchel của ban lãnh đạo, cơ mà dù gì thì việc nảy sinh mâu thuẫn giữa Tuchel và BLĐ thì việc ông bị sa thải là điều xảy đến sớm hay muộn mà thôi, và chuỗi trận bết bát đầu mùa của đoàn quân áo xanh và đỉnh điểm là trận thua bạc nhược trên đất Croatia trước Dinamo Zagreb chỉ như là giọt nước tràn ly khiến cho việc chiến lược gia người Đức nhận án sa thải tới sớm hơn. Và người thay thế ông chính là Graham Potter của Brighton & Hove Albion, đội  bóng đang bay cao trên bảng xếp hạng EPL với vị trí thứ 4 dưới sự dẫn dắt của ông thầy người Anh. HLV người Anh này là ai mà lại có thể giúp The Seagulls bay cao như vậy, cùng mình nhận định qua về chiến lược gia này nhé.

Nhà cầm quân người Anh được bổ nhiệm làm HLV trưởng của Chelsea với bản hợp đồng thời hạn 5 năm

Ở Brighton, đội bóng có biệt danh chim mòng biển thường ra sân với sơ đồ trên giấy tờ là 3-4-3 tuy nhiên khi có bóng thì đội hình của họ là dạng 3-5-2 hoặc 3-4-1-2 với việc có 2 wing-backs là Cucurella và Lamptey và cặp pivot 1 tĩnh 1 roaming là Lallana và Bissouma. Tới đây mọi người có thấy quen không nào? Đúng vậy, về formation và khối đội hình khá là tương đồng với Chelsea dưới thời Thomas Tuchel khi chiến lược gia người Đức cũng sử dụng sơ đồ 3-4-3 và các biến thể của nó với cặp wingbacks là Ben Chilwell và Reece James đồng thời tuyến giữa sẽ là cặp double pivot 1 tĩnh 1 động khi thì là Jorginho – Kante khi thì là Jorginho – Kovacic. 

Ở hàng công thì chiến lược gia người Anh thường ưa thích 1 tiền đạo cổ điển có thể quấy rối và làm khó trung vệ đội bạn, người đảm nhận nhiệm vụ này ở Brighton sẽ là thánh lốp Danny Welbeck. Bằng việc khiến cho trung vệ đội bạn phải đứng lùi sâu để kèm cặp cựu cầu thủ của Man United  và Arsenal , anh sẽ tạo khoảng trống cho các cầu thủ tấn công khác của The Seagulls tận dụng khai thác khu vực half-space và phối hợp cùng với cặp wing-backs dâng cao là Cucurella và Lamptey tạo nên những tình huống tấn công nguy hiểm. Rất có thể khi về dẫn dắt Chelsea, vị trí đá cao nhất trên hàng công sẽ là sự cạnh tranh giữa Aubameyang và Broja khi cả 2 có thể hình khá ấn tượng lẫn việc quấy phá hàng phòng ngự đối phương với khả năng càn lướt của mình (Aubameyang thì mình hơi lấn cấn một chút vì vấn đề tuổi tác của tiền đạo người Gabon này). 

Cặp wing-backs của Brighton dâng cao hỗ trợ tấn công, tạo nên lợi thế quân số trước hàng phòng ngự đối phương

Khi chuyển trạng thái sang attacking transition, cặp wing-backs rất nhanh dâng lên phản công

Còn ở mặt trận phòng ngự, Brighton sẽ đá với hàng thủ gồm 5 người khi 2 wing-backs là Cucurella và Lamptey sẽ lùi về hỗ trợ phòng thủ với 3 trung vệ cùng với đó thì cặp pivot sẽ che chắn cho khu vực zone 14 trọng yếu của đội nhà. 

Cặp wing-backs của Brighton lùi về tham gia vào tuyến phòng ngự 5 người khi đối phương có bóng đồng thời dàn mid của The Seagulls sẽ đứng đúng vị trí yêu cầu để che chắn cho backline của họ.

Điều này cũng khá giống với Chelsea khi Chilwell và Reece James sẽ lùi về hỗ trợ phòng ngự với khả năng thủ rất tốt của mình, cặp Jorginho và Kante sẽ phân chia nhiệm vụ cho nhau khi Jorginho sẽ đảm nhận role holding midfielder che chắn cho zone 14 và Kante sẽ là roaming destroyer để tranh cướp bóng.

Nhìn chung thì 2 system của Chelsea dưới thời Thomas Tuchel và Brighton của Graham Potter có khá nhiều điểm tương đồng do đó các cầu thủ tại Chelsea sẽ không mất quá nhiều thời gian để hòa nhập với lối chơi mà chiến lược gia người Anh đề ra. Đây cũng được xem là một lợi thế của ông trong việc vực dậy một The Blues rệu rã và thiếu sức sống. Ngoài ra Graham Potter còn rất linh hoạt trong chiến thuật của mình lẫn tài liệu cơm gắp mắm khi những năm qua, ông thầy người Anh đã cho thấy việc bán đi những trụ cột của mình như Ben White cho Arsenal mùa trước hay mới đây nhất là việc bán Bissouma cho Tottenham Hotspur và Marc Cucurella cho chính Chelsea (nơi mà ông sẽ được tái hợp với cậu học trò cũ của mình) đều không là vấn đề khi Brighton vẫn thể hiện một phong độ rất ổn định với những sự điều chỉnh chiến thuật và nhân sự vô cùng hợp lí, ví dụ như việc cho Mac Allister lùi sâu và chơi như một DLP ( deep lying playmaker)  và luôn cho thấy rằng mình là dark horse luôn sẵn sàng ngáng đường bất kì ông lớn nào trong big six. Điển hình là những trận thắng trước Man United, Tottenham hay Arsenal và mới đây nhất là chiến thắng 2-1 trước Man United ở ngay trận đấu mở màn mùa giải năm nay của họ.

Graham Potter đã biến Brighton thành một đội bóng mà các ông lớn trong big six rất ngại đối đầu

Một điều nữa là khoản tận dụng cơ hội của Brighton ở mùa giải năm ngoái không được đánh giá cao khi họ tạo ra tới xG( expected goals) lên tới 52,24 nhưng chỉ ghi được có 42 bàn thắng. Các chân sút của chim mòng biển thường bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn dẫn đến những kết quả không tốt của The Seagulls ở mùa trước cho dù trong trận họ là đội chơi tốt hơn. 

Các thông số của Brighton trên mặt trận tấn công mùa giải 2021/2022

Tuy nhiên ở mùa giải năm nay mới chỉ trôi qua có 6 vòng đấu nhưng có vẻ các học trò của Graham Potter đã cải thiện hơn trong khâu tận dụng cơ hội của mình khi ghi được 11 bàn với tổng xG là 12,29. Mẫu số tuy rằng chưa đủ để chứng minh rằng Brighton đã thực sự loại bỏ điểm yếu ở khâu dứt điểm của mình hay chưa nhưng nó cũng cho thấy những cải thiện và tín hiệu rất tích cực trong khoản tấn công của đội bóng chủ sân American Express Community.

Các thông số của Brighton sau 6 trận đấu đầu mùa 2022/2023

Tạm kết lại thì mình nghĩ rằng việc đưa Graham Potter về tiếp quản đội bóng chủ sân Stamford Bridge là một quyết định ổn của ban lãnh đạo khi ông đã chứng minh được thực lực của mình ở một môi trường khắc nghiệt như Ngoại hạng Anh. Ngoài ra với việc đưa ra một bản hợp đồng có thời hạn 5 năm chứng tỏ chủ tịch Todd Boehly cùng các cộng sự tin tưởng HLV người Anh như thế nào. 

Thầy phù thủy Potter có cứu được một Chelsea đang gặp khó khăn ở giai đoạn đầu mùa giải hay không?
( Ảnh: Bleacher Report Football)

Dẫu sao thì mọi thứ vẫn chỉ là phỏng đoán và đều phải cần thời gian để chứng minh. Tất cả những gì mình viết phía trên chỉ là đánh giá sơ bộ của mình do mình thực sự chưa xem đủ nhiều Brighton dưới thời Graham Potter để đưa ra những nhận xét, đánh giá kĩ lưỡng. Tuy nhiên, hãy chờ xem liệu thầy phù thủy Potter có dùng chiếc đũa phép của mình để tạo ra phép màu cứu vớt một Chelsea bạc nhược hay không? Hãy cùng chờ xem!

Quang – Exia

Categories: Football

0 Comments

Leave a Reply

Avatar placeholder

Your email address will not be published. Required fields are marked *