Bài viết này được mình viết tại page MIS in NEU

Web là một trong những mảng lớn và nó cũng sẽ là hướng đi của nhiều người trong tương lai (có thể trong đó có mình). Và bạn có biết rằng cấu tạo của một trang web cũng rất giống một cô gái không?

Về lý thuyết, web chia làm 2 phần Front-endBack-end. Trong đó Front-end là phần web tương tác với người dùng với cấu tạo phổ biến xây dựng bởi HTML, CSS và JavaScript. Để ví dụ gần gũi hơn, chúng ta hãy tưởng tương web là một cô gái.

Đầu tiên, HTML là công cụ tạo nên khung xương và các cơ của cô gái đó. Về mặt lý thì cô gái này vẫn có thể hoạt động được, nhưng trông rất là “kinh dị”. Web cũng vậy, khi chỉ được xây dựng bằng HTML thì nhìn đã thấy sợ phát khiếp rồi.

Để có thể khiến cô gái “giống người” hơn, chúng ta cần dùng CSS để tạo nét cho cô. Và một vỏ bọc được tạo bởi CSS đã khiến bộ xương kia trở thành một cô gái thật xinh đẹp ^^ Tương tự như vậy, sử dụng CSS trong việc tạo lập trang web sẽ khiến sản phẩm của bạn nhìn bắt mắt và thu hút hơn.

Tưởng chừng mọi thứ đã ổn rồi nhưng khi đến đây, cô gái chỉ là một cái vỏ không hồn. Vậy thì lúc này, chúng ta cần dùng JavaScript để thêm khả năng hành động tương tác với người khác như vẫy tay, chào hỏi, thả thính bla bla. Và cũng như vậy, JavaScript sẽ giúp bạn xây dựng những tương tác của web với người dùng.

Nhưng đó chỉ là những gì chúng ta biết và cảm nhận về cô gái đó, còn bản chất cô gái ra sao, tính cách, suy nghĩ và cái tôi thế nào thì chỉ cô mới biết rõ. Và phần tâm hồn đó cũng chính là Back-end của một trang web ^^ Ta có thể đoán nhưng không thể biết chính xác chúng như nào nhưng chúng ta chắc chắn biết rằng, Back-end cũng phức tạp khó hiểu như con gái vậy.

Categories: Technique

1 Comment

Someone · March 28, 2022 at 12:25 am

This post is great!

Leave a Reply

Avatar placeholder

Your email address will not be published. Required fields are marked *